Tiểu 'bậy' bị phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng

Theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP Chính phủ vừa ban hành về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Người có hành vi gây mất vệ sinh nơi công cộng sẽ bị phạt từ 1 đến 3 triệu đồng.

 

Một bạn trẻ ngang nhiên "tè bậy" dù có biển cấm trên đường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân
 
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 155/2016/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Theo đó, tăng mức phạt tiền (tăng từ 10 đến 25 lần) từ ngày 01/02/2017 đối với hành vi gây mất vệ sinh khu chung cư, thương mại, dịch vụ, nơi công cộng, cụ thể như sau:
 
- Vứt, thải, bỏ đầu, mẩu thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ,  nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 0.5 đến 1 triệu đồng.
 
- Vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ, nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng.
 
- Vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố, vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc vào hệ thống thoát nước mặt trong khu đô thị sẽ bị phạt tiền từ 5 đến 7 triệu đồng.
 
- Vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ,  nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng.
 
Nghị định 155/2016/NĐ-CP sẽ thay thế cho Nghị định 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013.
 

Ý kiến của người dân

Trước đó, phóng viên của báo Dân Trí đã làm một cuộc khảo sát về ý kiến người dân về tình trạng tè "bậy" ngoài đường. Cụ thể như sau:
 
- Chị Nguyễn Thu Lan, nhân viên quản lí nhà vệ sinh đường Nguyễn Thái Học: “Cần có đội chuyên trách kiểm soát việc tè”. Ôi giời! Mỗi việc đi tè mà vô vàn thứ chuyện. Nhà vệ sinh nằm ở trung tâm, ngay giữa ngã tư mà cũng chẳng có mấy ai vào. Mỗi ngày tống số lệ phí chúng tôi thu được chẳng đáng là bao, nhiều nhất cũng chỉ ba mươi ngàn.
 
- Anh Nguyễn Hoàng Quân, cán bộ văn hoá, phường Phan Chu Trinh: “Đừng để người ta “bí làm liều””. Không chỉ có người dân thường mà nhiều cán bộ cũng có hành vi này, thậm chí có lần tôi bắt gặp cả cảnh sát giao thông...
 
- Chị Hồ Quỳnh Hoa, Công ty Hồng Thuỷ: “Hãy để  họ đi lao động công ích”. Nói thật, mỗi lần bắt gặp hành vi ấy trên đường, đi một mình thì không nói, chứ đi cùng với ai đó là tôi không nén nổi bức xúc trong lòng. Chúng ta nên xử phạt những kẻ quen lối bừa bãi này bằng cách cho họ đi lao động công ích, quét rác, làm vệ sinh ở chính nơi họ đã phạm lỗi.
 
- Anh Đặng Văn Vông, Lái xe ôm trên đường Điện Biên Phủ: “Bớt tiền đào bới đường đi...”. Quả thực, cánh lái xe ôm, tắc xi hay tiện đâu "phang" đấy. Nhưng mỗi lần có cảm giác “mót” tè, ai cũng ngại vào nhà vệ sinh công cộng hoặc vì khó tìm hoặc không có tiền lẻ, chưa kể phải gửi xe mới yên tâm vào được...
 
Nguồn: TMT - Dân Trí.