Nước thải trong bồn rửa tạo thành vòng xoáy và thoát chậm, vì sao?

Nếu khi xả một lượng nước thải lớn vào bồn rửa và thấy xuất hiện tình trạng nước xoáy nhưng thoát nhanh thì đó là điều bình thường. Song, trường hợp ngược lại nếu khi xả nước và cũng thấy nước xoáy nhưng lại thoát chậm dù lượng nước thải rất ít thì đó là dấu hiệu của chậu rửa đang gặp sự cố tắc nghẽn.

Đoạn clip ngắn sau đây được đọc giả có nickname ThuanSo…@gmail.com gửi về cho MOITRUONGDEAL.COM kèm ghi chú: “Hiện tại nhà mình đang gặp phải tình trạng bồn rửa bát thoát nước chậm, khi xả nước thì các chất thải trong chậu tạo thành vòng xoáy quanh miệng cống nhưng lại không thể thoát. Xin chuyên gia cho biết tình trạng như vậy có xử lý được không? Mong hồi âm sớm!”. Nhằm giúp bạn đọc có thể xử lý sự cố này một cách hiệu quả nhất, chúng tôi xin chia sẻ một số nguyên nhân gây ra cũng như cách tự xử lý tại nhà hiệu quả và nhanh chóng nhất. Mời bạn đọc cùng theo dõi!
 

Clip do bạn đọc gửi.

Vì sao nước thải trong bồn rửa bát lại tạo thành vòng xoáy và nước thoát chậm?

Nếu khi xả một lượng nước thải lớn vào bồn rửa và thấy xuất hiện tình trạng nước xoáy nhưng thoát nhanh thì đó là điều bình thường. Song, trường hợp ngược lại nếu khi xả nước và cũng thấy nước xoáy nhưng lại thoát chậm (như trong clip) dù lượng nước thải rất ít thì đó là dấu hiệu của chậu rửa đang gặp sự cố tắc nghẽn. Điều đó đồng nghĩa, đã đến lúc bạn phải tìm ra nguyên nhân và cách thông chậu rửa bát hiệu quả.
 
Như chúng tôi đã chia sẻ ở những bài viết trước đó, có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng tắc nghẽn chậu rửa. Trong đó:

a) Nguyên nhân khách quan:

Trong nước thải sinh hoạt hàng ngày có rất nhiều tạp chất có khả năng gây tắc đường ống, một sự thật là không thể không nói đến dầu mỡ thừa từ quá trình chế biến thực phẩm và vệ sinh vật dụng nhà bếp. Nên nhớ, dầu mỡ là những tạp chất không thể hòa tan được vào nước, chúng lơ lửng và chờ đợi để đóng bám. Nhờ khả năng bám dính cao nên khi dầu mỡ bám vào thành đường ống sẽ rất khó để xử lý. “Dầu mỡ trong nước thải thật sự là quái vật”, đó là lời khẳng định của anh Hoàng Thiên (thợ thông cống tại Quận 2).
 
Bên cạnh đó, rác hữu cơ và vụn thực phẩm cũng được xem là những kẻ “tòng phạm” khi kết hợp với dầu mỡ tạo thành những mảng bám dày đặc trong đường ống. Khi không gian trong đường ống bị thu hẹp, tắc nghẽn là điều không thể tránh khỏi.
 

Rác thải và vụn thực phẩm hoàn toàn có thể lách qua các mắt lưới để đi xuống cống.

b) Nguyên nhân chủ quan:

Trong sinh hoạt, nhiều người tỏ ra “lười biếng” khi luôn cố tình cho rác thải cùng những tạp chất vào bồn rửa rồi xả nước với hy vọng chúng sẽ trôi xuống cống. Trên thực tế, rất nhiều trường hợp đường ống bị tắc là do nguyên nhân này. Chẳng hạn như: dầu mỡ thừa, bã cà phê, bã trà, búi tóc, vỏ trái cây,… mặc dù sẽ được các lưới chắn rác giữ lại, song trên thực tế chúng vẫn có thể chui qua những mắt lưới và đi xuống cống, tích tụ lại và lâu ngay gây tắc nghẽn.

Làm thế nào để tự thông tắc bồn rửa bát ngay tại nhà

Quay trở lại với vấn đề bạn ThuanSo…@gmail.com đang gặp phải, chúng tôi xin chia sẻ cách để khắc phục tình trạng nước trong bồn rửa bát thoát chậm thì việc cần xử lý đầu tiên là thông tắc cống tức thời. Nghĩa là, bạn nên sử dụng bột thông cống EcoSock để phân hủy và đánh bay ngay các mảng bám gây tắc nghẽn trong đường ống. Đối với sản phẩm này, bạn có 2 cách để sử dụng:
 
- Cách 1: Đổ trực tiếp bột EcoSock xuống cống, sau đó xả thêm một ít nước vào cống để kích hoạt phản ứng sủi bọt;
 
- Cách 2: Pha bột EcoSock với một ít nước để tạo thành dung dịch nước thông cống, khi thấy phản ứng sủi bọt xuất hiện thì ngay lập tức đổ dung dịch này xuống cống;
 
Khi được đổ vào đường ống, EcoSock sẽ ngay lập tức đánh bây các mảng bám gây tắc nghẽn như: búi tóc, dầu mỡ, rác,… tích tụ tại các đoạn ống gấp khúc với thời gian xử lý nhanh chỉ từ 5-10 phút. Tuy nhiên, trước khi xử lý bạn cần hiểu rõ kết cấu đường ống của bồn rửa bát để xử lý hiệu quả. Nghĩa là, nếu như đường ống dẫn của bồn rửa bát làm từ chất liệu nhựa dày (hoặc kim loại) thì bạn có thể đổ EcoSock ngay tại miệng của bồn rửa, ngược lại nếu đường ống dẫn của bồn rửa có chất liệu kém như: ống ruột gà,… thì tuyệt đối không được sử dụng EcoSock để xử lý.
 

Không nên dùng EcoSock với những đường ống có chất liệu kém như: ống ruột gà,...

Cách thông cống nghẹt bằng EcoSock bao lâu thì cống bị nghẹt lại?

Thông thường, sau khi thông tắc bằng EcoSock bồn rửa bát sẽ hoạt động trở lại bình thường. Tuy nhiên, thời gian cống sẽ bị nghẹt lại còn phụ thuộc tùy theo tình hình thực tế sử dụng. Trước nhất, phải thay đổi thói quen chủ quan trong sinh hoạt (nếu có) bằng cách không đổ rác, bã cà phê, bã trà,… vào bồn rửa. Kế đến, nếu bạn kinh doanh quán ăn hoặc lượng dầu mỡ thừa trong nước thải ra hàng ngày cao thì cần sử dụng thêm sản phẩm EcoClean Clog Away để bổ sung hàng tỉ tế bào vi sinh ăn mỡ giúp tiêu thụ lượng dầu mỡ thải vào đường ống mỗi ngày, chỉ như vậy đường ống mới được thông thoáng trong thời gian dài.
 
Đó là đôi lời chia sẻ của các chuyên gia MOITRUONGDEAL trong việc xử lý tình trạng kể trên. Hy vọng, những bạn đọc đang gặp phải sự cố tương tự có thể xử lý nhanh chóng, hiệu quả. Chúc các bạn thành công!