Tắc nghẽn ống thoát nước mùa mưa bão và những điều cần lưu ý

Tình trạng tắc nghẽn ống thoát nước hoàn toàn có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào trong năm, song, mùa mưa bão lại là thời điểm thường xuất hiện tình trạng này.

Việc xử lý tắc ống thoát nước trong mùa mưa bão là tương đối khó khăn hơn. Vậy, bạn cần lưu ý điều gì khi thông tắc ống thoát nước mùa mưa bão?

A. Cần xác định đúng nguyên nhân

Việc xác định đúng nguyên nhân là điều vô cùng quan trọng, bởi phải “phán đoán đúng bệnh” thì mới có thể “chữa bệnh” hiệu quả. Thông thường, các nguyên nhân phổ biến khiến ống thoát nước bị tắc nghẽn trong mùa mưa gồm:

1. Lắp đặt sai kỹ thuật

 
Đơn cử là ống thoát nước của bồn rửa bát, đã rất nhiều hộ gia đình gặp phải trường hợp tắc nghẽn là do lỗi kỹ thuật khi lắp đặt. Các khớp nối giữa các đoạn ống nước không khớp với nhau, điều đó khiến đường ống không thể liền mạch và khoảng không gian cho nước thoát bị hạn chế, đồng thời tạo điều kiện để rác và tóc bám vào.

2. Dầu mỡ thừa và rác thải

Chúng tôi gọi tắc nguyên nhân này là do quá trình sử dụng. Như bạn đã biết, trong nước thải sinh hoạt mà đường ống tiếp nhận hàng ngày không chỉ là nước, mà trong đó còn bao gồm cả rác hữu cơ (dầu mỡ, vụn thực phẩm trong quá trình nấu ăn) và rác thải vô cơ, tóc, xác côn trùng,… Do vậy, việc đường ống bị tắc nghẽn sau một thời gian sử dụng là điều “quá đỗi bình thường” bởi dầu mỡ có khả năng bám lại trên thành ống, kết hợp với tóc và rác thải tạo thành từng mảng lớn che lắp đường ống khiến nước không thể thoát xuống dễ dàng.

3. Đường ống bị hư hại

Đường ống bị hư hại sau những lần bạn sử dụng hóa chất thông cống mạnh là điều hiển nhiên. Đó là lý do và sao các chuyên gia của MOTRUONGDEAL luôn khuyên bạn nên hạn chế sử dụng các sản phẩm này. Mặt khác, đường ống quá cũ kĩ hoặc kém chất lượng cũng sẽ tự hư hại sau một thời gian dài sử dụng.
 
Ngoài những nguyên nhân kể trên, một trường hợp hy hữu khác khiến đường ống bị tắc nghẽn là do rơi vật dụng xuống cống. Song, điều này rất hiếm khi xảy ra khi mà bồn rửa bát có lưới lọc và hệ thống thoát nước kín.

B. Chọn giải pháp xử lý hiệu quả

Vào mùa mưa, lượng nước mưa chảy xuống đường ống qua lỗ thoát sàn là rất lớn, kèm theo đó là lượng rác từ bên ngoài. Khi đó, đường ống sẽ tiếp nhận thêm lượng nước và rác thải khổng lồ khiến đường ống bị tắc nghẽn hoàn toàn và nước sẽ dâng ngược lại bề mặt. Chính vì thế, khi thấy dấu hiệu nước thoát chậm, bạn cần lựa chọn một trong những cách thông ống thoát nước sau đây:

1. Khắc phục lỗi kỹ thuật

Nếu đường ống bị lỗi kỹ thuật, bạn không nên tự ý xử lý để tránh đường ổng bị hư hại. Cách tốt nhất là gọi cho thợ đến xử lý. Bạn nên gọi thợ vào thời điểm thời tiết tốt để thợ xử lý nhanh mà không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt gia đình.

2. Sử dụng sản phẩm chuyên dụng

 
Việc gọi thợ vào những ngày mưa bão đôi lúc không thể giúp bạn xử lý vấn đề nhanh chóng, mặt khác đường ống hoàn toàn có thể bị tắc nghẽn trở lại. Do vậy, mỗi gia đình nên có sẵn sản phẩm chuyên dụng để xử lý đường ống kịp thời khi gặp sự cố. Một số sản phẩm bạn nên tham khảo: nếu như EcoSock dùng để thông tắc đường ống nhanh chóng; thì cách thông tắc bồn rửa bát bằng EcoClean Clog Away dùng để xử lý dầu mỡ triệt để lâu dài;…

3. Thay mới đường ống

Nếu đã xác định rằng đường ống bị hư hại thì bạn nên thay mới đường ống. Đừng tiếc rẻ bạn nhé! Vì một khi đường ống đã hư hại thì các sự cố sẽ “ập đến” thường xuyên và bạn sẽ mất khoản phí nhiều hơn việc thay mới đấy!

Kết luận

Trên đây là một vài nguyên nhân và cách xử lý khi đường ống bị tắc nghẽn trong mùa mưa. Đây là những kinh nghiệm được MOITRUONGDEAL đút kết từ thực tế của nhiều hộ gia đình, do vậy bạn không nên nghi ngờ. Chúc các bạn thành công!
 
Nguồn: Môi Trường Deal.