Sài Gòn bứng dưỡng và đốn hạ 75 cây xanh phục vụ xây dựng ga Metro số 1

Ngày 11/10 vừa qua, sở Giao Thông Vận Tải TP HCM đã khẳng định việc đốn hạ và bứng dưỡng thêm 75 cây xanh khu vực quanh công viên 23/9.

Nhằm phục vụ thi công gói thầu 1A (xây dựng nhà ga trung tâm Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố (từ Công viên 23/9 đến chợ Bến Thành, quận 1), 75 cây xanh nằm trong ranh giới dự án buộc phải di dời. Đây là khẳng định của Sở Giao thông Vận tải TPHCM tại buổi họp báo phương án xử lý cây xanh để thi công nhà ga Bến Thành vào chiều 11-10.

Theo đó, bứng dưỡng 39 cây và đốn hạ 36 cây. Tại khu vực Công viên 23/9 và đường Phạm Ngũ Lão có 51 cây, trong đó đốn hạ 24 cây, bứng dưỡng 27 cây. Khu vực đường Lê Lợi và đường Hàm Nghi có 24 cây, đốn hạ 12 cây, bứng dưỡng 12 cây. Những cây bị đốn hạ do bị sâu bệnh, rỗng ở thân, cành nhánh, già cỗi, bọng gốc, thân nghiêng, thân cây cong, rễ nổi…
 
Theo Sở Giao thông Vận tải TP, 75 cây xanh nói trên có 7 cây loại 1 - đường kính gốc 10-20 cm, cao dưới 6m; loại 2 có 69 cây có đường kính từ 20 đến 70cm, cao 6- 12m; 6 cây loại 3 và 3 cây mới trồng. Công tác di dời và đốn hạ sẽ được triển khai ngay trong ngày 12-10.
 
Như vậy, hàng loạt cây cổ thụ giữa trung tâm TP HCM bị đốn hạ để tạo mặt bằng khởi công nhà ga ngầm tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên trong sự tiếc nuối của nhiều người dân và du khách.


Trong những ngày qua, đội ngũ công nhân Công ty Công viên cây xanh TP.HCM bắt đầu cưa nhánh, bứng, đốn cây xanh để giải phóng mặt bằng phục vụ công trình tuyến đường sắt metro Bến Thành - Suối Tiên.


Công viên 23/9 là một trong những nơi chịu ảnh hưởng lớn nhất. Một góc khu vực này cây xanh sẽ bị bứng đốn toàn bộ trong thời gian tới.


Đại diện Ban quản lý dự án 1 (thuộc Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM) cho biết để xây dựng nhà ga Bến Thành và đoạn đi ngầm sẽ có 75 cây xanh bị ảnh hưởng, trong đó có 39 cây sẽ được bứng dưỡng, 36 cây còn lại sẽ bị đốn hạ.


Để bứng chuyển đi nơi khác, sau khi đào đất, cắt bớt rễ xung quanh, công nhân bọc và buộc chặt giữ đất lại cho cây.


Công việc khá tỉ mỉ, cây phải được bảo vệ tránh trầy xước. Những loài được bứng dưỡng và đốn hạ gồm cẩm liên, nưa, bằng lăng, phượng, dầu, sao đen, chiều cao từ 10-20 m.


Để cưa bỏ chùm rễ cọc của một cây phượng nhân viên phải dùng đến máy cưa.


Các cây sau khi được bứng gốc và đưa lên mặt đất, phần gốc sẽ tiếp tục được bọc lại để đem đi dưỡng.


Phần lớn những cây được bứng có đường kính nhỏ nên công việc diễn ra khá thuận lợi. Tuy nhiên, các công nhân phải làm việc khẩn trương để đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu dựng rào chắn thi công vào ngày 15/10.


Các loài cây này được trồng tại góc công viên chưa chưa lâu nên có đường kính chỉ khoảng 20-30 cm.


Không như những cây khác, Phượng là loài cây này có khả năng hấp thụ rất nhanh khi dưỡng nên những cây to cũng có thể bứng được mà không cần chặt bỏ. Trong ảnh là một gốc phượng có đường kính lớn hơn 50cm.


Sau khi được bao bọc cẩn thận, số cây này sẽ được vận chuyển tới công viên Gia Định (quận Gò Vấp) để nuôi dưỡng.


Sau khi bứng chuyển, 24 cây còn lại bị ảnh hưởng của các hạng mục thi công nhà ga và hầm ngầm có đường kính khá lớn sẽ bị đốn hạ. Cũng theo Ban quản lý dự án 1, trong số các cây bị đốn hạ thì có nhiều cây bị sâu, thân bị cong và đây là những cây nằm trong kế hoạch thay thế trên địa bàn thành phố.  Từ ngày 15/10, các nhà thầu sẽ rào chắn đường Lê Lợi và vòng xoay trước chợ Bến Thành để thi công gói thầu 1A, đoạn từ ga trung tâm Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố bao gồm nhà ga ngầm và đoạn hầm dài 515 m.

 

Theo: Internet.