Một số loài tảo phổ biến trong các ao nuôi tôm thâm canh

Như bà con đã biết, tảo là một mắt xích không thể thiếu của chuỗi thức ăn trong ao nuôi, cung cấp oxy cho cho hoạt động hô hấp của tôm, giúp cân bằng hệ sinh thái ao nuôi, làm giảm độ trong của nước, hấp thu các chất hữu cơ và dinh dưỡng dư thừa,…

Mức độ đa dạng của loài tảo chịu sự chi phối bởi quy luật ưu thế, khi ao nuôi nghèo dinh dưỡng thì mật độ tảo trong ao nuôi tương đối ổn định, ngược lại khi ao giàu dinh dưỡng thì một số loài tảo sẽ phát triển ưu thế lấn ác các loài tảo khác.
 
Các loài tảo phổ biến trong các ao nuôi thâm canh phải kể đến gồm: tảo lục, tảo khuê, tảo lam, tảo giáp và tảo mắt. Mỗi loài tảo đều có đặc điểm phát triển riêng và tác động của chúng đến tôm nuôi cũng khác nhau. Nếu như tảo lục và tảo khuê được xem là những loài tảo có lợi… thì ngược tảo lam, tảo giáp, tảo mắt lại là những loài tảo có hại.

Các loài tảo độc phổ biến trong ao nuôi thâm canh

Nếu như tảo lục, tảo khuê không chứa độc tố nên khi phát triển nhiều trong ao ít khi gây hiệu tượng nở hoa thì tảo lam, tảo giáp và tảo mắt khi phát triển chiếm ưu thế sẽ gây ra hiện tượng nở hoa, khiến nước ao nhờn hơn và sản sinh nhiều chất độc gây ảnh hưởng đến tôm cá, tiêu biểu nhất là ức chế hô hấp và khiến tôm nổi đầu. 

a. Tảo lam

Tảo lam còn có tên gọi “bình dân” khác là tảo xanh. Đây là loài tảo tồn tại dưới dạng quần thể hay đa bào dạng sợi, hình chuỗi hạt đơn hay phân nhánh. Phần lớn tế bào tảo lam dạng sợi thường có tế bào dị hình. Tảo lam tiết ra chất độc và gây hiện tượng nở hoa trong nước nên rất độc hại với các loài thủy sản nuôi. Khi hàm lượng dinh dưỡng trong ao nuôi cao sẽ tạo điều kiện lý tưởng cho tảo lam phát triển ưu thế (tỉ lệ N:P từ 3-5:1), điều này đã được nhắc đến trong bài cách diệt tảo xanh trong ao cá bà con có thể xem lại.
 
 
Đặc điểm dễ nhận biết tảo lam phát triển nhanh là ao nuôi có mùi hôi, nước có chất độ nhờn, màu nước chuyển sang xanh đậm, nổi ván trên mặt nước. Đặc biệt, khi trời nắng gắt tảo lam thường nổi thành từng đám trên mặt nước về phía cuối gió. Tảo lam xuất hiện trong ao nuôi tôm thường được chia thành 2 dạng: dạng sợi và dạng hạt, gồm:
 
- Tảo lam dạng sợi: Nostoc sp., Anabaena sp., Oscillatoria sp,…
- Tảo lam dạng hạt: Microcystis sp.,…
 
Cả 2 dạng tảo lam đều mang độc tính như nhau, nhưng tảo lam dạng sợi thường độc hơn do vướng vào mang tôm và khi tôm ăn phải sẽ không tiêu hóa được. Một số trường hợp tôm nuôi bị bệnh phân trắng thường tìm thấy tảo dạng này trong đường ruột ở dạng chưa tiêu hóa.
 

Cách sử dụng EcoCleanTM AQUA diệt tảo xanh

Vi sinh xử lý nước ao nuôi thủy sản EcoCleanTM AQUA là sản phẩm ở dạng rắn hòa tan, do đó trước khi sử dụng nên hòa lượng sản phẩm xử lý với 100 lít nước sạch, khuấy đều từ 5 - 30 phút sau đó rải đều lên bề mặt ao nuôi. 1 gói 100gram dùng cho 1.000 m3  ao nuôi.
 
Tùy theo thời gian và mật độ nuôi sẽ có lượng sản phẩm khác nhau. Sau đây là bảng liều lượng chuẩn bạn nên tham khảo:
 

b. Tảo mắt

Khi ao nuôi thâm canh bị nhiễm bẩn, tảo mắt sẽ xuất hiện. Khi ao giàu hữu cơ, tảo mắt tăng sinh khối rất nhanh gây ảnh hưởng đến hàm lượng oxy hòa tan trong ao và làm môi trường ao nuôi bị nhiễm bẩn. Nguyên nhân là do lượng thức ăn dư thừa nhiều, nếu ít cho ăn nhưng tảo mắt vẫn xuất hiện thì có thể là do nguồn nước bị ô nhiễm hoặc do nền đáy đã nhiễm bẩn từ trước. Khi phát triển với mật độ cao, nước ao sẽ có màu xanh rau má hoặc màu nâu đen.
 

c. Tảo giáp

Tảo giáp sống chủ yếu ở nước mặn và chỉ có khoảng 10% là sống trong nước ngọt. Tảo giáp di chuyển rất nhanh trong nước nhờ các tiêm mao xung quanh cơ thể. Nguyên nhân chính khiến tảo giáp pháp triển chiếm ưu thế là do nguồn nước bị mất cân bằng khoáng đa vi lượng hoặc do nền đáy ao quá bẩn.
 
 
Thông thường, những ao nuôi có tảo giáp phát triển mạnh nước sẽ chuyển sang màu nâu đỏ đồng thời xuất hiện nhiều váng màu nâu đỏ nổi trên mặt nước. Khi nắng gắt, tảo giáp sẽ nổi lên mặt nước và khi trời mát chúng sẽ chìm xuống đáy ao. Nước ao bị phát sáng về đêm.
 
Tôm không được loài tảo này, có một số trường hợp tôm ăn phải tảo giáp bị tắc nghẽn đường ruột hoặc phân bị đứt đoạn, tôm thường nổi đầu về đêm và lúc sáng sớm do thiếu oxy trong nước,…
 
 
Nguồn: Aquanetviet - EcoClean t/h.